Khám phá các vị thuốc quý trong bài thuốc nam gia truyền chữa bệnh tiểu đường, bệnh gai cột sốngđau lưng hiệu quả, chất lượng sản phẩm được người dùng kiểm chứng. Giúp giới trẻ học đường phòng tránh bệnh xương khớp hiệu quả

VietnameseEnglish
Những câu chuyện về lỗi phát âm L và N

I. Câu chuyện thứ nhất : Năm 1944

Vào một buổi sáng năm 1944, lúc đó tôi đang học lớp sơ đẳng ( Cours élémentaire ), tương đương lớp 3 bây giờ tại trường tiểu học Đan Phượng ngoại thành Hà Nội, thì một vị thanh tra học chính Đông Dương bước vào lớp. Đó là một người Pháp lai Việt mặc áo dài đen, quần trắng, đi giầy tây, đội mũ phớt đen và nói tiếng Việt rất rõ. Ông yêu cầu từng học sinh trong lớp phát âm “ quả na, cây lê ”. Chỉ có một số ít các bạn, trong đó có tôi phát âm chính xác. Từ đó “ quả na, cây lê” theo tôi đi qua hai cuộc kháng chiến, qua nhiều nơi trong nước và nhiều quốc gia trên thế giới. Tôi nhận thấy chỉ có những người ở vùng châu thổ sông Hồng và duyên hải Bắc Bộ, nhất là ở Hải Phòng, có nhiều người phát âm sai l, n.

II. Câu chuyện thứ hai: Năm 2001

            Đầu năm 2001, tôi trở thành hội viên hội Tâm lý – Giáo dục học Hải Phòng. Tôi suy nghĩ làm thế nào để sửa tật nói ngọng l và n cho cán bộ, học sinh, nhân dân thành phố. Tôi đề xuất vấn đề này với thành hội TL-GDH và được cố chủ tịch Hội Mai Đắc Lượng hoan nghênh và nhiệt tình ủng hộ.

Tháng 9 năm 2001, văn phòng tư vấn Hội TL-GDH do ông Nguyễn Trung Chính – Phó Chủ tịch Hội TL-GDH phụ trách, công bố “Tài liệu hướng dẫn cách phát âm hai phụ âm đầu l và n”

“Tài liệu chống ngọng l và n” được Ban Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo và Công đoàn Giáo dục Đào tạo Hải Phòng nhiệt liệt hoan nghênh. Đặc biệt ngành giáo dục mầm non do bà trưởng phòng Hoàng Thị Liên phụ trách và phòng GDĐT Quận Ngô Quyền lúc đó do ông Nguyễn Đình Nhi bà Nguyễn Thị Nhiễu làm trưởng,phó, phòng đã vào cuộc quyết liệt . Trong quý 4 năm 2001, ngành giáo dục mầm non Hải Phòng đã tổ chức nhiều hội nghị tập huấn chống ngọng l, n. Ngành GDĐT Quận Ngô Quyền tổ chức Hội thi chống ngọng l, n ở tất cả các trường mầm non trong Quận, tiến tới đỉnh cao là “Hội thi phát âm chuẩn ngành mẫu giáo toàn thành phố” được tổ chức tại Nhà hát lớn thành phố Hải Phòng.

Dư âm của phong trào chống ngọng l, n như ngọn lửa âm ỉ cháy từ đó đến nay. Kết quả là đội ngũ giáo viên mầm non Quận Ngô Quyền và học sinh phổ thông Quận Ngô Quyền phát âm l, n chính xác với tỷ lệ cao nhất thành phố.

Điển hình là Thạc sĩ Đào Trung Đồng, nguyên Phó Giám đốc Sở GDĐT Hải Phòng, người quê Vĩnh Bảo, đã chữa khỏi tật nói ngọng l, n nhờ phương pháp chống ngọng l, n của Hội TL-GDH Hải Phòng và đặc biệt nhờ không sĩ diện dấu dốt và ý thức trách nhiệm cao.

III. Câu chuyện thứ 3 : Điện thoại tư vấn 1088

Hiểu được tâm lý “ ngại ngùng” của người nói ngọng l và n, Văn phòng tư vấn Hội TL – GDH Hải Phòng kết hợp với Bưu điện thành phố tổ chức “Điện thoại tư vấn 1088”, do chuyên viên của Văn phòng tư vấn trực tiếp hướng dẫn cách sửa ngọng l, n và giải đáp mọi thắc mắc về vấn đề này qua điên thoại 1088 mà không hề biết tên tuổi, địa chỉ của người cần tư vấn. “Điện thoại tư vấn 1088” đã sửa ngọng là được gần 1000 người nhưng đó chỉ là “muối bỏ biển”.

Dù sao cũng còn có tác dụng hơn những đề tài “ Khoa học” nghiên cứu về nghữ âm tiêu tốn hàng trăm triệu, xong rồi cất kĩ vào tủ.

IV. Câu chuyện thứ tư : Những người kháng thuốc

Hàng ngày nhiều giáo viên, cán bộ đủ các ngành, các cấp từ thấp đến cao, nói thao thao bất tuyệt trên các đài Phát thanh - Truyền hình, hội trường, phòng họp, lớp học với tỷ lệ phát âm l, n sai đáng báo động.

Báo “Tiền phong chủ nhật” số 23 ngày 17/6/2010, cho biết trong cuộc thi hoa hậu toàn miền Bắc thí sinh Vũ Minh Thúy – học sinh trường PTTH Kiến An đã trả lời trong phần thi ứng xử như sau (nguyên văn) :

“Lếu có du khách đến thành phố Cảng quê em, …”

Cô S. là giáo viên được cấp bằng cử nhân khoa học ngành giáo dục chính trị trường Đại học Sư phạm Hà Nội, ngày 15/7/1999, hiện nay là giáo viên trường X, huyện Y, ngoại thành Hải Phòng, hai lần được Sở Giáo dục Đào tạo chứng nhận là giáo viên giỏi cấp Thành phố,

Năm 2004 và 2005 đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp cơ sở năm 2007 – 2008.

Ngày 1/6/2012, cô S. đến dạy để tuyển giáo viên chính trị tại trường T. với bài “Những nguyên lý và quy luật cơ bản của phép biện chứng duy vật”. Cô S. đã phát âm sai hầu hết các từ có phụ âm L - N

V. Câu chuyện thứ năm : Vấn đề l, n trong nước và quốc tế

Một buổi tối tháng 11 năm 2011, VTV1 đã đưa tin Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đang tiến hành sửa ngọng l, n cho giáo viên và học sinh.

Một buổi tối tháng 12 năm 2011, Đài phát thanh Quốc tế Pháp (RFI- Radio France Internationale) đã phát một chương trình dài tới 20 phút để nói về tình hình phát âm l, n ở Hà Nội và Hải Phòng. Trong buổi đó, RFI đã phỏng vấn ông Đoàn Thiện Thuật – tác giả cuốn “Ngữ âm tiếng Việt” và nhiều nhà ngôn ngữ học ở Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh.

VI. Câu chuyện thứ sáu : Cách chữa ngọng l, n

Theo “Tài liệu hướng dẫn cách phát âm hai phụ âm đầu l và n” của Văn phòng Tư vấn hội TL-GDH Hải Phòng, cách chữa rất đơn giản:

a. Để phát âm các từ bắt đầu bằng “n”, các bạn hãy khép miệng càng nhỏ càng tốt và nói nhẹ nhàng. Thí dụ : No nê, nương náu, nõn nà.

b. Để phát âm các từ bắt đầu bằng “l”, các bạn hãy mở miệng rộng, cong lưỡi, bật mạnh đầu lưỡi ra ngoài, nói mạnh mẽ. Thí dụ : Lẻ loi, lo lắng, lão làng, lớn lên.

VII. Câu chuyện thứ bảy : Phần kết

Đất nước chúng ta đang bước vào thời kỳ công nghiệp hóa – hiện đại hóa. Ngành Giáo dục Đào tạo đang chuẩn bị cải cách mạnh mẽ vào năm 2015 để hòa nhập với tình hình phát triển ở khu vực và quốc tế. Chúng ta không thể chấp nhận tình hình nhiều trí thức, cán bộ, giáo viên, học sinh, sinh viên không biết cách phát âm chính xác ngôn ngữ của dân tộc mình.

Phát âm chính xác l, n thể hiện sự tôn trọng người đối diện, trình độ văn hóa giao tiếp, tính thẩm mỹ ngôn ngữ Việt Nam, và cao hơn nữa, đó là nghệ thuật nói trước công chúng.

Nói thêm: tại công văn 88 ngày 20/2/2012, Phó giám đốc Sở GDĐT Vũ Thị Phương Vinh đã ký, phát động sửa lỗi phát âm L - N ở bậc tiểu học. Công văn nhấn mạnh: Đưa kết quả nói, viết đúng Tiếng Việt của GV vào tiêu chí đánh giá thi đua hàng tháng, học kỹ và cuối năm học cũng như xét khen thưởng HS các khối lớp.

Xin cho ý kiến chỉ đạo của Sở nhanh chóng trở thành hiện thực!

 

Trần Hữu Độ

Hội viên Hội TL-GDH


 

Chuyện vui cười

Trong một lần xem thông báo kết quả thi tốt nghiệp THPT, một học sinh hỏi thầy hiệu trưởng :

- Học sinh : Thưa thầy, sao trong thông báo kết quả thi tốt nghiệp lớp 12, em chỉ thấy tên một người?!

- Hiệu trưởng : Trường ta có hàng ngàn học sinh đi thi lớp 12, nhưng chỉ có một em trượt, nên thông báo như vậy để tiết kiệm!

Trần Hữu Độ

Hội viên Hội TL-GDH

 

 

 

 

 

Lần cập nhật cuối lúc Thứ ba, 16 Tháng 10 2012 15:18